วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ที่สุดแห่งความภูมิใจ โขน รามาวตาร in San Francisco






ที่สุดแห่งความภูมิใจ โขน รามาวตาร in San Francisco

อาทิตย์ที่ผ่านมาผู้เขียนมีโอกาสได้แสดงนาฏศิลป์ร่วมกับคณะครูและศิษย์ของศูนย์วัฒนธรรมวัดมงคลรัตนารามเบิร์กเล่ย์-ซานฟรานซิสโก นำนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทย คือโขน ตอนรามาวตาร มาเผยแพร่สู่ชุมชนไทยและอเมริกันในซานฟรานซิสโก-เบย์แอเรีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม 2552 ณ โรงละคร Molonga Casquelourd Theater, Oakland, California

การแสดงในวันนั้นได้รับความสนใจจากทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าชมกันเต็มโรงละคร ซึ่งความสำเร็จในการแสดงวันนั้น นำความภาคภูมิใจมาให้กับพวกเราคนไทยที่รักและสนับสนุนงานศิลปวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างยิ่ง

(สำหรับท่านที่ต้องการชมภาพให้ชัดเจน กรุณาคลิ๊กที่ภาพค่ะ)






และก็ปลื้มสุดๆที่ตัวเองได้รับเลือกให้แสดงในบท พระนารายณ์ ...แหม..ไม่ได้อวดตัวนะคะ อุตส่าห์เรียนนาฏศิลป์มาตั้งแต่อายุ สิบสอง มาได้บทนี้เมื่ออายุเกินรำ เป็นใครก็ต้องอดคุยไม่ได้ล่ะค่ะ.

นี่ค่ะ นารายณ์ปราบนนทุก...




และบรรทัดนี้ก็ขอประนมกรกราบครูบาอาจารย์ด้านนาฏศิลป์ทุกท่านที่ได้ประสิทธิประสาทวิชานี้ให้ผู้เขียนมาตั้งแต่อายุสิบสองขวบ กราบดวงวิญญาณคุณครูสัมพันธ์ พันธ์มณี แม่ครูคนแรกของผู้เขียนผู้ล่วงลับสู่สรวงสวรรค์ไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

และขอบคุณอาจารย์ โต้ง คมสัณฐ หัวเมืองลาด นาฏศิลปินชำนาญการ กองการสังคีต กรมศิลปากร ที่ได้ฝึกสอนบทนารายณ์ให้ผู้เขียน ไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ฝากภาพแห่งความประทับใจให้ชมกันค่ะ






































ขอแนะนำศูนย์วัฒนธรรมไทยวัดมงคลรัตนารามเบิร์กเลย์-ซานฟรานซิสโก

หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า The Thai Cultural Center of San Francisco Bay Area ก่อตั้งเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๖ โดยมีภาระกิจสำคัญคือเผยแพร่และสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมไทยให้เด็กที่เกิดและเติบโตอยู่ในสังคมของต่างประเทศ ได้เรียนรู้และซึมซับและตระหนักในความหมายและความสำคัญของประเพณีวัฒนธรรมไทยอันดีงาม และสืบทอดต่อไปเพื่อเป็นแบบอย่างของอนุชนรุ่นหลังในอนาคต

กิจกรรมที่ทางศูนย์ฯได้ปฏิบัติต่อเนื่องกันมาทุกปีก็คือได้นำการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทย ซึ่งแสดงโดยคณะเยาวชนไทย-อเมริกัน ไปแสดงในโอกาสต่างๆทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย จนมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป นับเป็นความสำเร็จอย่างดียิ่ง

ศูนย์วัฒนธรรมไทยฯได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ส่งคณาจารย์มาประจำเพื่อสอนให้กับเยาวชนของศูนย์

และปีนี้ได้เลือกเอาโขน ศิลปชั้นสูงที่มีวิวัฒนาการเคียงคู่กับประวัติศาสตร์ชาติไทยมาตลอด เป็นนาฏกรรมในราชสำนักที่มีบทบาทสำคัญในการสรรเสริญ เทิดทูนบูชา และแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

นับเป็นโอกาสทองของศูนย์ฯในปีนี้ที่ ทางสถาบันภาครัฐจากประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนจัดส่งครูประจำการที่มีความสามารถและความชำนาญงานด้านการฝึกสอนโขน ทั้งครูฝ่ายนาฏศิลป์และดนตรี คณะกรรมการศูนย์จึงเห็นพ้องต้องกันที่จะจัดการแสดงโขนชุดรามาวตารเป็นผลงานของคณะนักเรียนจากศูนย์วัฒนธรรมไทย วัดมงคลรัตนาราม

เพื่อจะได้มีโอกาสร่วมกันดำเนินตามรอยพระยุคลบาทในการอนุรักษ์ ทำนุบำรุง และสืบสานงานมรดกและศิลปวัฒนธรรมไทย ด้วยความตั้งใจ เพื่อจะได้ประกาศถึงศักดิ์ศรีและความยิ่งใหญ่ของประเทศชาติให้เป็นทีต่อชาวไทยและต่างชาติโดยทั่วกัน

Address Thai Cultural Center

c/o Wat Mongkolratanaram

1911 Russell Street, Berkeley, CA. 94703, U.S.A.

ผู้อำนวยการศูนย์ ดร. เพลินใจ กุนทีกาญจน์

ครูประจำการและฝึกซ้อม ปี พ.ศ. ๒๕๕๒ นาฏศิลป์ นภาพร วรภาณุนันท์

ครูประจำการดนตรี ปี พ.ศ. ๒๕๕๒ สมประสงค์ เล่ากิมพงษ์สวัสดิ์ ปราโมทย์ เที่ยงตรง


ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน์ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ

คุณอัจฉรา วงศ์สาโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการและผู้ประสานงาน




ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมบล็อกค่ะ...




"ลิลิตดา"

บันทึก ณ วันที่ ๒๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

และในเรื่องเดียวกันนี้ผู้เขียนได้นำไปโพสต์ลงในอีกบล็อกหนึ่งที่โอเคเนชั่นค่ะ

www.oknation.net/blog/phenvipa



ไม่มีความคิดเห็น: